Mỗi công ty, mổi phân xưởng sản xuất đều sử dụng các phần mềm khác nhau trong việc thiết kế và triễn khai gia công. Tại các trung tâm tin học, các trường nghề cũng triễn khai đào tạo đa chủng loại phần mềm, điều này đã dẫn đến một hệ lụy làm cho việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn tại đa số các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực khuôn mẫu.


Chuyện gì xảy ra khi công ty A chuyên thiết kế sản phẩm bằng Solidworks nhưng đặt hàng cho công ty B gia công khuôn và công ty B lại sử dụng Pro/Engineer để thiết kế khuôn sau đó lại chuyển qua Cimatron để lập trình gia công.

Làm sao để có thể sử dụng lại những bản vẽ kỹ thuật AutoCad sẵn có để phát triễn sản phẩm 3D, làm sao để có thể sử dụng file 3D của sản phẩm được thiết kế từ Catia để phối cảnh bằng 3dsMax,...

Tôi hy vọng bài viết có thể giúp ích được các bạn, những người đang gặp phải khó khăn này!

Bài viết gồm 3 phần:

Phần 1: Mở dữ liệu 2D (AutoCad) bằng phần mềm 3D (Solidworks, Pro/E)

- Trong AutoCad, các bạn save as bản vẽ ở định dạng *.dxf (hoặc *.dwg)

- Trong Pro/E có thể mở trực tiếp: File / open / ở dòng type bạn chọn DXF (solidworks tương tự)

Phần 2: Xuất dữ liệu bản vẽ 2D từ Pro/E hoặc Solidworks để mở bằng AutoCAD

- Trong Pro/E: các bạn phải tạo bản vẽ 2D bằng ứng dụng Drawing. Từ môi trường Drawing/ chọn thẻ Publish/ chọn định dạng cần/ Export


- Trong Solidworks: tại module Drawing/ save as/ save as type chọn *.dxf (Catia, UGS tương tự)

Phần 3: Xuất dữ liệu 3D từ Pro/E hoặc Solidworks để mở bằng AutoCAD:

(Trường hợp này phải qua một bước trung gian)

- Trong Pro/E (hoặc Solidworks), tại module Modeling, chọn save as/ dòng type chọn *.stp hoặc *.igs

- Trường hợp này bắt buộc phải qua bước trung gian bằng phần mềm Inventor hoặc Mechanical Desktop (Autodesk). Trong Mechanical desktop (hoặc Inventor)/ vào Edit/ import Step file (nếu là đinh dạng Step (stp)) hoặc import IGES file (nếu là định dạng IGES (igs))/ chọn đường dẫn đến vị trí lưu file.

- Trong môi trường của Mechanical Desktop/ chọn save bình thường. Do Mechanical Desktop cùng hãng Autodesk nên định dạng save của nó cũng là DWG.

- Autocad có thể mở file 3D được lưu với định dạng DWG từ Mechanical Desktop một cách bình thường.

*** Các trường hợp ngoài nội dung hướng dẫn như trên, hoặc không thực hiện được như hướng dẫn trên, bạn đọc vui lòng liên lạc:

Mr. TòngE-mail: info@3dss.vn

Mobi: 09.837.837.09

Axact

3D SMART SOLUTIONS

3D Smart Solutions (3DSS) được ra đời nhằm cung cấp giải pháp 3D trọn gói trong quá trình phát triển sản phẩm cho các nhà sản xuất trong nước và các đối tác nước ngoài của chúng tôi.

Bình Luận: