Orbital ATK - công ty phát triển giải pháp phòng thủ và hàng không, hãng con của Orbital Sciences đã vừa công bố thử nghiệm thành công buồng đốt của động cơ siêu âm được in 3D tại trung tâm nghiên cứu Langley, Virginia. Là một thành phần tối quan trọng trong động cơ phản lực tĩnh siêu âm ( scramjet), buồng đốt in 3D đã trải qua 20 ngày thử nghiệm dưới các điều kiện nhiệt độ cao tương tự các chuyến bay siêu âm cũng như hoàn thành loạt bài thử với thời gian đốt trong hầm gió.

Buồng đốt được chế tạo tại nhà máy của Orbital ATK tại Ronkonkoma, New York và phòng thí nghiệm đạn đạo Allegany thuộc Rocket Center, tây Virginia qua một quy trình sản xuất có tên Power Bed Fusion - nung chảy bột nền. Trong quy trình này, một lớp bột hợp kim kim loại được đặt vào máy in 3D và một chùm tia laser hoặc electron sẽ làm chảy lớp bột này theo một hình mẫu kỹ thuật số. Mỗi khi một lớp bột được nung chảy, lớp thứ 2 được đặt vào, cứ như vậy cho đến khi quy trình hoàn tất. Lượng bột thừa sau đó được loại bỏ và bộ phận đã tạo hình xong sẽ được làm nhẵn và đánh bóng.



Orbital ATK cho biết họ cần phải sử dụng kỹ thuật in PBF bởi thiết kế của buồng đốt rất phức tạp, nếu không sẽ phải chế tạo nhiều thành phần, mất nhiều thời gian hơn và quy trình sản xuất cũng đắt đỏ hơn. Cũng thông qua kỹ thuật này, công ty cho biết các tính năng chưa thực tế có thể được chế tạo dưới dạng nguyên mẫu và tiềm năng được thử nghiệm nhanh hơn và rẻ hơn.


Buồng đốt được dùng để duy trì trạng thái đốt ổn định dưới các điều kiện siêu âm bất ổn định trong một động cơ phản lực tĩnh siêu âm hoạt động ở các mốc tốc độ trên Mach 5 (tức trên 6125 km/h). Các thử nghiệm được tiến hành không chỉ giúp quan sát hiệu quả chế tạo của quy trình in 3D PBF mà còn xác định xem liệu sản phẩm cuối cùng có đáp ứng được mục tiêu sứ mạng hay không. Orbital ATK cho biết buồng đốt in 3D mà họ tạo ra đủ đáp ứng hay thậm chí vượt quá tất cả các thử nghiệm yêu cầu.


Pat Nolan - chủ tịch kiêm giám đốc nhánh sản xuất tên lửa của Orbital ATK cho biết: "Quy trình sản xuất bồi tụ mở ra nhiều khả năng mới đối với các nhà thiết kế và kỹ sư của chúng tôi. Chiếc buồng đốt này là một ví dụ điển hình của một bộ phận dường như không thể chế tạo cách đây vài năm. Thử nghiệm thành công sẽ khuyến khích các kỹ sư tiếp tục khám phá những thiết kế mới và sử dụng các công cụ sáng tạo để giảm chi phí và thời gian sản xuất."

Theo: tinhte.vn
Axact

3D SMART SOLUTIONS

3D Smart Solutions (3DSS) được ra đời nhằm cung cấp giải pháp 3D trọn gói trong quá trình phát triển sản phẩm cho các nhà sản xuất trong nước và các đối tác nước ngoài của chúng tôi.

Bình Luận: