Có một vài điều mà tôi luôn luôn nói với những người mới tiếp cận với việc in 3D. Không có máy in nào thuộc dạng out-of-the-box. Một máy in 3D không phải là các thiết bị như máy nướng bánh mì hoặc lò vi sóng. Bạn không thể cứ cài đặt cho nó rồi bỏ đi được, và không phải bất kỳ thứ gì cũng có thể lập trình sẵn và tất nhiên, chúng không thể luôn luôn hoạt động ổn định.


Bạn cần phải tạo mô hình 3D mẫu của riêng mình hoặc tải xuống từ internet, và bạn vẫn cần phải xử lý cắt lớp những file mô hình đó để in. Và luôn có những yếu tố cần xem xét như cách định hướng như thế nào là tốt nhất để in mẫu, nhiệt độ, sự co giãn của nhựa, infill và các cài đặt khác. Và có những đặc điểm riêng biệt của từng loại máy in cụ thể. Điều đó đang được nói, có nhiều máy in đang xuất hiện trên thị trường đang đơn giản hóa quy trình. Mặc dù vậy, vẫn đang xuất hiện nhiều máy in trên thị trường có quy trình được đơn giản hóa.



Tôi đã viết trong khoảng thời gian trở lại với máy Cubicon Style. Được sản xuất bởi nhà sản xuất HyVision của Hàn Quốc, Style đã thoát khỏi nhiều sự phỏng đoán và nghi ngờ để trở thành một máy in chất lượng. Người anh lớn của nó, Cubicon Single, được ca ngợi là "máy in chỉ in", bởi iMakr, một trong những đại lý của HyVision. Tôi không hề biết về điều đó, nhưng Cubicon Single là một máy in vững chãi có các tính năng như bàn gia nhiệt được tráng phủ bằng kim loại để dễ dàng tháo dỡ các mẫu in, bàn gia nhiệt tự động điều chỉnh và bộ lọc HEPA gồm ba phần nổi bật trong số nhiều tính năng khác. Nó là một máy in rất tốt và đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Cubicon Style đã có tất cả những tính năng này được gói gọn trong một phiên bản nhỏ hơn, hấp dẫn hơn, và thậm chí là gần tương đương với Single.



Cảm nhận lần đầu tiên là ... Style là một máy rất hấp dẫn, nhỏ gọn. Nó đi kèm với một hộp công cụ khá đẹp. Các bộ lọc HEPA cần phải được lắp đặt bởi khách hàng, nhưng hướng dẫn cài đặt làm cho nó rất dễ dàng hơn bao giờ hết. Đáng tiếc, máy in đi kèm với một dây nguồn của châu Âu. May mắn thay, tôi có một loạt dây điện, thế nên nó đã được thay thế nhanh chóng.

Style hoạt động êm ái, và thực sự yên tĩnh. Hầu hết thời gian trong khi in máy gần như không phát ra tiếng động gì. Tôi đã gắn máy in ở cửa trước của căn hộ của mình. Bạn gần như không thể nghe nó từ phía bên kia của cánh cửa. Máy in này sẽ không làm phiền những người ngồi kế bên. Dễ dàng thấy rằng đây là máy in 3D chạy êm nhất mà tôi từng sử dụng từ trước đến nay. Khi Mark Lee thử nghiệm Style, ông phát hiện ra rằng máy chỉ phát ra 35 decibel trong khi khi in! Phương châm "Hãy cảm nhận âm thanh vô hình" của Style là đúng. Rất tuyệt, một điểm cộng cho Cubicon Style.



Mặc dù Style được chào hàng với nhiều tính năng như bộ lọc HEPA và bàn gia nhiệt tự động, có một tính năng nhỏ đã bị bỏ lại trong khâu tiếp thị. Style phun ra một đoạn ngắn sợi nhựa của bàn nhiệt trước mỗi lần in. Sau đó đầu in di chuyển dọc theo mép ngoài bàn in đến vị trí có lắp bộ phận làm sạch đầu nozzel, đầu in quẹt qua quẹt lại 2 lần để lau sạch đầu nozzel. Xinh xắn, gọn gàng và có một vài thứ tôi cũng chưa từng nhìn thấy trước đây bao giờ. Có vẻ như điều này phải nên là một tính năng tiêu chuẩn trên các máy in FDM.

Người ta thường nói rằng khi chơi bài bạn nên luôn đặt cược vào màu đen. Và khi in trên Cubicon Style cũng vậy, bạn chỉ nên luôn luôn sử dụng thiết lập Brim có sẵn trên phần mềm CubiCreater. Ít nhất thì điều đó đúng khi in những đối tượng nhỏ. Tôi đã học được cách này khi kiểm tra mẫu Plex-Tiles một cách khó khăn, sản phẩm in 3D của tôi dệt ra bao gồm rất nhiều sợi hình tam giác nhỏ trên Style. Ban đầu thì in khá tốt, nhưng khi tôi vừa quay lưng thì bản in bị trượt ra khỏi bàn nhiệt và đầu in bị tắc. Ái chà! Khắc phục đầu in bị tắc không phải ý tưởng vui vẻ đâu. Hãy ghi nhận điểm này do lỗi của người sử dụng.




Máy in đi kèm với một bản in thử nghiệm với brim đính kèm, tôi đoán rằng cần phải có được một gợi ý. Về cơ bản, bàn in nhiệt được phủ kim loại làm nóng hoạt động rất tốt. Nếu bạn chờ cho  bàn in nguội sau khi quá trình in hoàn tất, thì đơn giản bạn chỉ việc nhấc nó khỏi bàn in, không cần thiết phải nạy (cạy bằng tool). Nhưng đối với các chi tiết rất nhỏ có thể rất khó khăn trong việc giữ chặt, vì vậy hãy luôn luôn sử dụng brim hoặc raft  khi in những thứ như vậy.
 
Khi tôi bắt đầu thử nghiệm Style, phần mềm CubiCreator cắt lớp có chút vấn đề với hệ điều hành Mac, vì vậy tôi đã sử dụng Simplify3D thay thế. Tôi hiểu rằng CubiCreator đang làm việc tốt hơn ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, một lợi thế của việc sử dụng Simplify3D là nó cho phép tôi tận dụng lợi thế của việc sử dụng toàn bộ khối lượng xây dựng của máy in. Style có khối lượng xây dựng nhỏ hơn đáng kể so với Single, 150 x 150 x 150 mm, đối với của Single là 240 x 190 x 200 mm, và tôi muốn xem bản in tối đa sẽ như thế nào. Đối với bài kiểm tra này, tôi đã thiết kế một bộ hộp lắp ráp, gồm 3 bộ phận trượt lắp. Mỗi cái đều có kích thước gần đầy không gia in của Style và được in bằng nhựa PLA. Kết quả rất ấn tượng và ngoài việc một ít vật liệu bị đốt cháy, kèm theo đó là một phần cấu trúc đỡ chưa hoàn thiện, thì việc in ấn rất tốt. Các bản in đã tốt hơn do sự gia tăng các chế độ infill và nhiều lớp trên cùng bề mặt có thể thay đổi mà tôi đã thiết kế, nhưng chúng vẫn hoàn thiện rất tuyệt vời.

Các bản in có kích thước chính xác đến 0,01mm ... rất ấn tượng. Thiết kế có dung sai rất nhỏ 0,1mm. Chúng ăn khớp với nhau một cách hoàn hảo. Tôi cũng đã in một phần của robot PLEN2, được tìm thấy trên Wevolver, và đã hoàn thiện khá tốt với nhựa ABS, một khi tôi tìm ra cách định hướng tối ưu cho các mô hình.



 
Chung quy lại, tôi thấy Cubicon Style rất dễ sử dụng và nó hoàn hảo cho những người dùng mới làm quen và cho nhiều nhà thiết kế và nhà thiết kế giàu kinh nghiệm. Vì Style được bao bọc kín hoàn toàn, nó sẽ làm việc rất tốt trong trường học. Bộ lọc HEPA  hoạt động rất hiệu quả và tôi thậm chí không thể ngửi thấy mùi nhựa ABS in với cửa và nắp máy đậy kín. Bàn in được cân bằng tự động, đầu đùn được bao phủ và hệ thống có chức năng vệ sinh đầu nozzel tự động, có nghĩa là bạn có thể đến buồng máy thường xuyên chỉ khi tháo các bản in. Vì thế, tránh được việc phải cạo mẫu trên bàn in, giúp bạn có một trải nghiệm in ấn an toàn và không làm bạn thất vọng. Máy Cubicon Style được cung cấp thông qua nhà cung cấp 3DSS với giá USD $1.599. Nếu mức gía đó nằm trong phạm vi ngân sách của bạn, thì nó rất đáng để bạn cân nhắc đấy.

Axact

3D SMART SOLUTIONS

3D Smart Solutions (3DSS) được ra đời nhằm cung cấp giải pháp 3D trọn gói trong quá trình phát triển sản phẩm cho các nhà sản xuất trong nước và các đối tác nước ngoài của chúng tôi.

Bình Luận: