Các phát hiện của nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của hiệp hội phóng xạ Bắc Mỹ năm 2016.



Mô hình bào thai ở tuần 26 khi xem dưới dạng mô hình 3D bằng công nghệ chụp MRI (magnetic resonance imaging – cộng hưởng từ).

Bậc làm cha mẹ sắp tới sẽ sớm có thể hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra với đứa bé chưa sinh của họ nhờ các mô hình thai nhi in 3D được tạo ra từ chụp MRI.

Các nghiên cứu trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội phóng xạ Bắc Mĩ năm 2016 nhằm gợi ý các mô hình 3D có thể được sử dụng để hình dung các cơ quan nội tạng và đánh giá bất kỳ sự bất thường nào xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi.

Heron Werner Jr, tiến sĩ đến từ Clinica de Diagnostico por Imagem ở Rio de Janeiro, đồng tác giả của nghiên cứu, bắt đầu theo đuổi các hình ảnh 3D với công nghệ chụp MRI vì kích thước của chúng lớn hơn so với siêu âm.

Theo bác sỹ Werner, mô hình ba chiều cũng có thể được sử dụng để mô phỏng hình ảnh bào thai sau khi sinh.

Những lớp hình ảnh sau khi chụp MRI sẽ được sắp đặt theo thứ tự nhằm chuẩn bị cho quá trình xây dựng mô hình. Quá trình tiếp theo là các bác sỹ sẽ chọn các bộ phận cơ thể cần thiết để tiến hành tái cấu trúc thành mô hình 3D.

Một khi mô hình 3D chính xác được tạo ra, bao gồm tử cung, dây rốn, nhau thai và thai nhi, bản sao thực tế ảo có thể được lập trình để kết hợp mô hình.

Tiến sĩ Werner cho biết: "Mô hình 3D của thai nhi kết hợp với công nghệ thực tế ảo có thể làm tăng sự hiểu biết của chúng ta về giải phẫu học cho thai nhi đồng thời có thể được sử dụng cho mục đích giáo dục, đây cũng là phương pháp để cha mẹ hình dung về sự phát triển của bào thai.

Mục tiêu ban đầu của việc sử dụng các mô hình in 3D là để giúp giáo dục học sinh, nhưng phương pháp cũng được đánh giá là hữu ích trong thực tế. Trong các cuộc thảo luận sau sinh, bác sĩ Werner cho biết đôi khi rất khó giải thích đúng các tình huống chỉ với một hình ảnh 2D.

Vì các mô hình thực tế ảo có lợi ích thực tế nên chúng mang lại sự trợ giúp to lớn cho các bác sĩ khi muốn đánh giá những bất thường của thai nhi.


Một thế hệ mới,  Oculus Rift 2 được các bác sỹ sử dụng trong môi trường thực tế ảo, nó thật hoàn hảo khi giúp cho việc nghe được nhịp tim từ thai nhi. Với sản phẩm này, người dùng có thể nghiên cứu cấu trúc thai nhi 3D bằng cách di chuyển đầu của họ.
  
Tiến sĩ Werner nói: "Trải nghiệm với Oculus Rift thật là tuyệt vời. "Nó cung cấp hình ảnh bào thai sắc nét và rõ ràng hơn so với siêu âm và chụp MR được xem trên một màn hình truyền thống. Chúng tôi nghĩ điều này đặc biệt thú vị khi đào tạo những bác sĩ phẫu thuật nội soi mới làm quen ".

Công nghệ này có một số ứng dụng tiềm năng, bao gồm cả việc đánh giá sự phát triển đường thở của bào thai. Biết được đường hô hấp đang mở và không bị chặn lại là điều quan trọng hàng đầu đối với một bào thai đang phát triển. Ví dụ, nếu siêu âm cho thấy một khối bất thường ở gần đường thở của bào thai, các bác sĩ có thể sử dụng các hình ảnh 3D và tai nghe để đánh giá toàn bộ chiều dài đường thở và đưa ra quyết định tốt hơn về sinh sản.

Tiến sĩ Werner nói thêm: "Các bác sĩ có thể tiếp cận với những trải nghiệm thực tế ảo với những trường hợp mà họ đang điều trị, có được hình ảnh của thai nhi bằng 3D để dễ hình dung và chia sẻ thông tin hình ảnh thai nhi tốt hơn. "Chúng tôi tin rằng những hình ảnh này sẽ giúp tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận đa ngành về một số bệnh lý ngoài việc mang lại một kinh nghiệm mới cho cha mẹ khi theo dõi sự phát triển của đứa trẻ chưa sinh."



Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật này trên bệnh nhân tại phòng khám ở Rio de Janeiro, bao gồm cả trường hợp thai nhi có bằng chứng bất thường đòi hỏi phải phẫu thuật sau sinh. Họ hy vọng sẽ áp dụng phương pháp này rộng rãi hơn trong năm tới.

Theo: http://www.tctmagazine.com

Axact

3D SMART SOLUTIONS

3D Smart Solutions (3DSS) được ra đời nhằm cung cấp giải pháp 3D trọn gói trong quá trình phát triển sản phẩm cho các nhà sản xuất trong nước và các đối tác nước ngoài của chúng tôi.

Bình Luận: